Thursday 24th January 2019
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับทฤษฎีที่เกี่ยวข้องศิลปะและความคิดสร้างสรรค์
⧫ทฤษฎีพัฒนาการ
- พัฒนาการทางศิลปะของ
โลเวนเฟลด์
(Lowenfeld)
⧫ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
(Guilford)
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
(Torrance)
-
ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมอง สองซีก)
-
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
(Gardner)
-
ทฤษฎีโอตา (Auta)
➤ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
กิลฟอร์ด อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1
เนื้อหา
มิติที่ 2 วิธีการคิด
มิติที่ 3 ผลของการคิด
เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับโครงสร้างทางสติปัญญา ทำให้ทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ
3 มิติ คือ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด
5 มิติ และผลทางการคิด 6 มิติ
รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่หลายมุม คิดได้กว้างไกล
ซึ่งลักษณะความคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
➤ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์ (Torrance)
เสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ว่า
ประกอบด้วย
- ความคล่องแคล่วในการคิด
- ความยืดหยุ่นในการคิด
- ความริเริ่มในการคิด
แบ่งลำดับขั้นการคิดสร้างสรรค์
เป็น 5 ขั้น
- ขั้นการค้นพบความจริง
-ขั้นการค้นพบปัญหา
- ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นการค้นพบคำตอบ
- ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
ทอร์แรนซ์
กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความ
รู้สึกไวต่อปัญหา หรือสิ่งที่ขาดหายไป แล้วเกิดความพยายามใน
การสร้างแนวคิด ตั้งสมมุติฐาน
ทดสอบสมมุติฐาน และเผยแพร่ผล
ที่ได้ให้ผู้อื่นรับรู้และเข้าใจ
ทำให้เกิดแนวทางในในการค้นคว้าสิ่ง
แปลกๆใหม่ๆต่อไป
ขั้นความคิดสร้างสรรค์นี้
มีลักษณะคล้ายคลึงกับขั้นการแก้ปัญหา
ทางวิทยาศาสตร์ ทอร์แรนซ์จึงเรียกขั้นการคิดสร้างสรรค์นี้ ว่า
กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
➤ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ
ระบบการศึกษาส่วนใหญ่ มุ่งการพัฒนาสมองซีกซ้าย ด้วยการให้เด็กท่องจำ
คำนวณ คิดเลข สรรหาถ้อยคำ
วิเคราะห์ข้อมูล และอยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ขาดการสนับสนุนให้สมองซีกขวาพัฒนาควบคู่กันไป การคิดจินตนาการ การคิดแปลกใหม่ ความเป็นศิลปิน จึงไม่ค่อยมีโอกาสพัฒนา
แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก
ได้ถูกนำไปใช้
ประโยชน์และพัฒนาการจัดการศึกษา
-
ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ
- มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
หรือ 4 MAT
- มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
➤ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ (Gardner)
ทฤษฎีพหุปัญญา
จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน ได้แก่
- ความสามารถด้านภาษา
-
ความสามารถด้านตรรกวิทยาแลคณิตศาสตร์
- ความสามารถด้านดนตรี
-
ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
-
ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
- ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
-
ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
-
ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
➤ทฤษฎีโอตา (AUTA)
เดวิส
(Davis) และซัลลิแวน
(Sullivan) ความคิดสร้างสรรค์นั้นมีอยู่ในมนุษย์ทุกคน และสามารถพัฒนาให้สูงขึ้นได้
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ตามรูปแบบโอตา มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้นตอน ได้แก่
- การตระหนัก
- ความเข้าใจ
- เทคนิควิธี
- การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ
➤พัฒนาการทางศิลปะ
วงจรของการขีดๆเขียนๆ
เคลล็อก
(Kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย
และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน
ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก
4 ขั้นตอน
มีดังนี้ ขั้นขีดเขี่ย ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง ขั้นรู้จักออกแบบ และขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
ขั้นที่ 1
ขั้นขีดเขี่ย
(placement
stage)
- เด็กวัย
2 ขวบ
- ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ
- ขีดเขี่ยเป็นเส้นตรงบ้าง
โค้งบ้าง
- ขีดโดยปราศจากการควบคุม
ขั้นที่ 2 ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง
(shape stage)
- เด็กวัย 3 ขวบ
- การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น
- เขียนวงกลมได้
- ควบคุมมือกับตาให้สัมพันธ์กันมากขึ้น
ขั้นที่ 3 ขั้นรู้จักออกแบบ
(design stage)
- เด็กวัย
4 ขวบ
- ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน
- วาดโครงสร้างหรือเค้าโครงได้
- วาดสี่เหลี่ยมได้
ขั้นที่ 4 ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ
(pictorial stage)เด็กวัย 5 ขวบ
ขึ้นไป
- เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนกับมาตรฐานของผู้ใหญ่ได้
- รับรู้ความเป็นจริง
เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/ สัตว์ได้
- ควบคุมการขีดเขียนได้ดี
- วาดสามเหลี่ยมได้
ต่อมาอาจารย์ได้ให้นำผลงานศิลปะที่ในทำสัปดาห์มาจัดแสดงหน้าห้องและสรุปผลงาน
![]() |
ผลงานของทุกๆคนในห้องเรียน แต่ละคนสวยๆทั้งนั้น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น